Thứ Sáu, 2 tháng 4, 2010

Nói chuyện với VTV

Bài viết của tác giả LamNguyên - ông nội của anh cu Gôn , được bố anh Gôn đang trên diễn đàn Thanglongkydao.com với rất nhiều lượt người đọc và comment , sau vì một số sự cố nhỏ nhỏ trên diễn đàn nên Mod Congaco_H1R5 đã gỡ bõ bài này
NÓI CHUYỆN VỚI VTV
Sáng thứ sáu 13.11.09. Bật TV, kênh VTV2 đang phát nửa chừng một chương trình gì đó, tôi đoán chắc là một chương trình về giáo dục con cái sau khi nghe một đoạn đối thoại giữa cô MC và ba phụ nữ khác ( chắc là khách mời ). Cô MC dáng vẻ rất tự tin ( hình như tất cả các MC đều rất tự tin ) thao thao bất tuyệt về mẩu chuyện :” Mẹ Khổng Tử dời nhà”. Một điều mẹ Khổng Tử, hai điều mẹ Khổng Tử…Các khách mời lắng nghe rồi trao đổi cùng MC và ra chiều tâm đắc với câu chuyện đầy tính giáo dục.
-“ Ngạc nhiên chưa?!” Câu chuyện Mạnh Mẫu ( mẹ thầy Mạnh Tử ) dời nhà để tạo môi trường thuận lợi cho việc học tập của Mạnh Tử chắc cũng có nhiều người biết ( nhưng không phải ai cũng biết ).
-Mới đây thôi, trong chương trình Chiếc Nón Kỳ Diệu, MC Tuấn Tú đưa ra một câu hỏi có đáp án là :”Hoa Mẫu Đơn” (tên khoa học: Paconie Suffruticosa). Tiếp theo đó là một đoạn vidéo minh họa. Có minh họa để người xem hiểu tường tận hơn thì quá tốt. Khổ nỗi, hình ảnh minh họa lại là hoa Trang. Hoa Trang không thể là hoa Mẫu Đơn được.
-Xa hơn một chút, cũng trong chương trình Chiếc Nón Kỳ Diệu, MC Long Vũ đưa ra một câu hỏi mà đáp án là “ Tây Du Ký “ với lời gợi ý : “ Đây là bản trường ca của Phật Giáo “.! Trời đất, Phật Giáo làm gì có bản trường ca kỳ cục thế. Ai cũng biết, Tây Du Ký ( của Ngô Thừa Ân ) cùng với Thủy Hử ( của Thị Nại Am ), Tam Quốc Chí ( của La Quán Trung ) và Hồng Lâu Mộng ( của Tào Tuyết Cần ) là bốn tiểu thuyết hay của Trung Quốc. Giá như, lời gợi ý “ Đây là một trong Tứ Đại Kỳ Thư của TQ” thì hay biết mấy.
-Còn trong một chương trình trò chơi âm nhạc, MC Diễm Quỳnh đã từng mạnh miệng khẳng định :” Có hai bài Làng Tôi. Một của Văn Cao và một của Hồ Bắc “ Cô quên béng đi mất bài Làng Tôi rất hay và rất nổi tiếng của Chung Quân.
-Cách đây khá lâu, trong chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia, người dẫn chương trình đã trích dẫn hai câu thơ của Huỳnh Văn Nghệ:
"Từ thuở mang gươm đi mở nước
Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long"
-Hai câu trên đọc nghe cũng xuôi tai, cũng hay,nhưng rất tiếc là đã sai với nguyên tác, làm giảm giá trị bài thơ rất nhiều. Hai câu này được trích trong bài “ Nhớ Bắc “
"Ai về Bắc ta đi với
Thăm lại non sông giống Lạc Hồng
Từ độ mang gươm đi mở cõi
Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long"
-( Các bạn có thể xem nguyên cả bài thơ này trên Google )
- Có bao nhiêu bà mẹ lẩm nhẩm kể lại chuyện Mẹ Khổng Tử?
- Có bao nhiêu người xem yên tâm hoa Mẫu Đơn là hoa Trang?
- Có bao nhiêu phật tử đã chấp nhận Tây Du Ký là bản trường ca của Phật Giáo?
- Có bao nhiêu học sinh đã chép và học thuộc lòng những câu thơ sai với nguyên tác?
-Cần biết, một số rất lớn người xem đài ít tiếp xúc với sách báo nên thường xem những kiến thức mà VTV cung cấp như là khuông vàng thước ngọc, một mẫu mực nên làm theo. Và như thế là họ đã bị ngộ độc. Ngộ độc thức ăn binh thường chỉ cần vào nằm viện đôi ba ngày là khỏi. Còn ngộ độc thức ăn tinh thần thì biết tính sao đây?
- Những thiếu sót chút đỉnh thì có thể bỏ qua nhưng cung cấp kiến thức sai thì không thể. Cung cấp kiến thức sai tức là làm văn hóa sai. Cái sai của người làm văn hóa nguy hại gấp bội phần so với cái sai của người thầy thuốc. Qua báo Tuổi Trẻ, tôi muốn được nghe lời lý giải từ người có thẩm quyền của VTV.
Lam Nguyen 11-2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét