Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Những nước đi đầu tiên ...

Tôi biết chơi cờ kể ra cũng lâu , lâu lắm rồi .
Từ lúc 8 tuổi ba đã đã dạy cho tôi những nước đi đầu tiên , nhưng thật tình lúc ấy chỉ biết vậy , cùng trang cùng lứa rủ chơi thì chơi , có khi sĩ tượng sang sông đánh tán loạn và cãi nhau ầm ĩ .
Những năm học cấp II -III, tôi cũng chằng màng đến cờ với quạt .
Thời ấy chỉ thích câu cá , bắn chim ..., cờ chỉ là thứ yếu .
Thật trái ngược với cái cách mà tôi đam mê .
Tôi mê bắn bị thì những ngày mưa bão câu trời bớt mưa đề sân khô ráo để được bắn bi.
Tôi học đàn thì suốt ngày ôm đàn , mặc cho ai làm gì thì làm , má tôi nghe tôi cầm đàn như đập thùng thiếc nên có khi nỗi cáu .
Nhớ có năm lớp 8 , tôi mê bóng bàn , học hành lôi thôi lếch thếch bị treo vợt một tháng , nhớ ới là nhớ ...


Nó chung , chơi gì mê cái đó trừ môn cờ ....

Phải đến khi 21-22 tuổi, lúc ấy khoảng năm 1990 , tôi mới bắt đầu thực sự đam mê và cay mũi khi thua ván cờ 

Khái niệm học cờ bài bản hầu như không có , mãi đến khi nghe ba tôi kể có ông hàng xóm mê cờ , ngày nào cũng đem sách  ra luyện thì tôi mới biết rằng , học cờ cũng có sách .
Lúc ấy làm gì gì kiếm ra quyển sách , nhìn trên trang báo Thể thao tpHCM có trang cờ , không hiểu bằng cách nào mà tôi cũng lò mò đọc được ...
Những năm ấy , tôi  chả mua báo bao giờ , toàn đọc "chùa" của một ông bác tốt bụng nhà hàng xóm 
(Thật tình nếu mua thì phải mất một khoản đáng kế - những năm đó khó khăn lắm) .
Tối bắt đầu sưu tầm những ván cờ hay  bằng cách chép tay những ván cờ trên báo .


Khởi đầu là loạt bài về Thuận pháo hoành xa đối trực xa trong "Tương Kỳ trung phong "
Tôi đem ra thực hành và thắng được ông thầy giáo cũ của tôi - (có tiếng cao cờ )- khoái lắm .
Kể ra có tiến bộ đôi chút .
Sau đó thầy tôi đổi chiến thuật
Tôi đi trước 
1. P2-5 P8-5
2. X1.1  P5.4 chiếu tướng 
Tối choáng váng chả biết làm sao , sách không chỉ đối phó nước này , làm gì có ai mới vào mà chiếu tướng thế ..., tôi thua tan tác .

Có hướng dẫn khai cuộc nào tôi đều ghi chép kỹ càng ra một cuốn số tay , giấy đen xỉn .
Lúc này tôi đã biết thế nào là Bình phong mã , Đơn đề mã . Nhưng trình cờ thì chỉ vào hàng "vịt thủ" dù đầy nỗi đàm mê .

Những ván cờ  của các dnah thủ tôi ghi chép vào mục " Danh thủ đối cuộc"
Thời ấy thông tin không như bây giờ .
Thấy ván đầu tiên của Lữ Khâm (tiên thắng) Hồ Vinh Hoa với tiêu đề 
"Ngũ Dương Bôi -trường hận", do ván trước Hồ lã thua Lữ trong thế trận Pháo đầu đối Bình phong Mã hiện đại , cứ nghĩ rằng Hồ chĩ thuộc loại thường thương bậc trung chứ không biết rằng Hồ là thiên tài trăm năm có một - và cũng chả biết Ngũ Dương Bôi là giải dành cho những nhà vô địch .
Thời gian đó , tp HCM có kỳ đài Bình Thạnh , danh thủ Mai Thanh Minh thủ đài liên tục , từ đó tôi thần tượng anh .
Ngày anh Minh mất , tôi thật sự cay cay khóe mắt .
Những ván cờ thế , nếu tôi xin được báo cũ , tôi cũng cắt ván cờ và ghi nước giải vào sổ tay .
Nhưng ván cờ chỉ mượn được báo , tôi ghi tọa độ giông như cờ Vua , lúc ấy tôi có quyển "Những nước đi đầu tiên của bạn" - ghi ván cờ thế theo qui tắc Forsyh..

Khoảng năm 1993 , tôi đã có một số cuốn sách hay , lúc này đã  bước ra khỏi giới "vịt thủ " rồi .
Nhưng tôi quyết định bỏ cờ vì gái :D
Bao nhiêu tâm huyết gửi vào quyển sổ tay này , tôi đem tặng "nhạc huynh" tương lai , mà mãi đến năm 2009 , khi về  Nha Trang đi du lịch và thăm ông anh vợ dưới này , tôi thấy quyển sổ tay năm xưa nằm lăn lốc trên một kệ sách đầy bụi bặm , tôi lại mang về ..
Giờ nhiều lúc nghĩ lại , thấy khi xưa sao mình cũng "rảnh" thật .

32 nhận xét:

  1. Hehe, thì ra "bí kíp" cờ tướng của bác Gà nằm trong cuốn sổ tay này. Một thời đam mê, hehe! Giờ bác Gà phải giữ kỹ "bí kíp" này, mai mốt tặng anh Gôn thôi. Hihi.

    Trả lờiXóa
  2. He he - anh cu Gôn thì hiện giờ chỉ khoái bắn bi , câu cá và bắn chim (giống bố khi còn nhỏ)
    Không biết sau này có chơi cờ hay không .

    Trả lờiXóa
  3. Hầy dà, con người bội bạc, sẵn sàng vì gái bỏ cờ, hầy dà ...

    Hehe mà em cũng có 1 quyển tập, cũng ghi ghi chép chép, cắt cắt dán dán giống như quyển của bác Gà, đúng là mê cờ thời chưa có máy tính thiệt là cực khổ gì đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Hehehe - một thời gian sau , không con mê gái thì lại mê cờ .
    Bây giờ có máy tính và đủ loại phần mềm hỗ trợ , học cờ sướng thiệt .

    Trả lờiXóa
  5. Dạ, em phục bác Gà quá đi, ghi chép kỳ công thật.

    Trả lờiXóa
  6. hy vọng cu Gôn sẽ sớm mê cờ hơn bố!

    Trả lờiXóa
  7. @themgaidep : Thời đó đam mê , không có sách , chỉ có báo đọc chùa nên phải ghi chép tỉ mỉ thế .
    Lúc đó lại rảnh nữa (vì có thàng "ngu" nào đó "đì" anh dạy TD 11 năm hehehehe .
    @ dethichoo : Cu Gôn không mê món này đâu bác .

    Trả lờiXóa
  8. Công phu như anh Gà thì em chịu. Sách em tha về cả đống, máy vi tính thì cài đủ chương trình cho oai thế mà cờ vẫn chưa ngóc đầu khỏi đám vịt, chán thế không biết.

    Trả lờiXóa
  9. Hehehe- thời gian ấy sách vở cực kỳ hiếm hoi , làm gì có máy vi tính như bây giờ .
    Giờ này thì trong máy anh đủ các loại tài liệu và phần mềm . Riêng folder cờ tương chiếm 6GB nhừng mà nào có xem được gì đâu :D.

    Trả lờiXóa
  10. Lão Gà mê cờ quá , hồi nhỏ em cũng suốt ngày mong chờ 1 tuần 2 số của Thể Theo TP_HCM , nhưng chủ yếu xem cờ vua.

    Cứ lên giường ngồi nghiên cứu 1 mình , u già cứ ngỡ thằng này tự kỷ . Sau đánh giải thành phố chém chết mấy chú năng khiếu , mới thấy dụng công học tập thật đáng để làm .

    Chết nỗi càng lớn càng yêu chị em , chả chịu dụng công học tập món nào , giờ quyết định làm anh cờ vịt thôi , he he !!!

    Trả lờiXóa
  11. he he he
    bí quyết ra khỏi làng cờ vịt của bác Gà hay thiệt, khâm phục khâm phục

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihii - cảm ơn bạn - quá khen .
      Mới thoát ra làng "vịt thủ" cấp Huyện thôi chứ ra giang hồ thì cũng còn vịt lắm

      Xóa
  12. Như thế đã quá xiềng rùi. Mà làm sao để học kỳ phổ một cách dễ thuộc, dễ nhớ vậy bác Gà (Ví dụ như Quất phổ, Mai hoa phổ) chẳng hạn.
    Sẵn cho hỏi lun cái bác Gà, có nên học theo các loại phổ trên hay ko (muốn luyện bài bản), hay có tài liệu nào học có hiệu quả mà nhanh tí hem bác Gà.
    Hix, lỡ mê nó rui bit làm sao đây, hu hu hu
    Bác là người đi trước có kinh ng, truyền lại tí tí với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật tình mình không rõ bạn đánh cờ đang ở trình dộ nào nên cũng khó nói .
      Giả sử bắt đầu từ A-B-C đi nhé .
      Nên bắt đầu từ quyển "cờ tướng nhập môn để năm vững nguyên tắc khai cuộc và bắt đầu với những thế cờ tan cơ bản .Các quyển Quất trung bí -Mai Hoa phổ đều rất hay , phải đọc qua để tránh các bẫy trong khai cuộc .
      Bây giờ tài liệu và phần mềm luyện tập , học cờ sướng lắm , vấn đề là có thờii gian đâu tư và có đam mê hay không thôi .
      Sau khi năm vưng nguyên tắc khai cuộc rồi thì mới bắt đầu với sách chuyên cuộc - lúc đó dễ tiếp thu hơn .
      Vài chia sẻ kinh nghiêm như thế -
      p/s các phần mềm luyênt tập đều có trong Blog này , toàn là nhưng phần mềm mình tuyển chọn không đó .

      Xóa
  13. Lin tải quyển cờ tướng nhập môn ở đây :
    http://www.4shared.com/file/uwuW0WUe/co_tuong_nhap_mon.html?

    Khi xưa mà mình có được quyển này chắc đỡ vất vả sưu tầm trên báo chí lắm - mới bắt đầu học cờ mà chỉ xem các ván danh thủ đánh thật tình chả hiểu vì sao họ lại đi như thế .

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn bác nhiều!
    E có "châm cứu" Quất phổ qua 20 cục đắc tiên, thấy hay thiệt, nhưng e xem lướt qua thôi, đang chọn tài liệu mà; thấy Quất phổ viết khó nhớ quá, e "châm cứu" nó từ tháng 10/2011 tới giờ, đang ngán quá chừng đây, hic hic. Phải công nhận là cờ có tiến bộ hơn khi xưa nhiều, biết được sát cục, đánh kỹ cờ hơn... nhưng khi ra chiến thì nhiều khai cục lạ quá, luyện tập lại online, bị tâm lý time nên ko nghĩ ra chiêu sát kịp. Bác thấy có nên nghiên cứu kỹ Quất phổ ko, sau đó là Mai hoa - Phản mai hoa;
    Ko biết bác có đọc quyển cờ tướng khai cuộc cẩm nang của nhóm tác giả TTM LTV PTH QAT chưa, em thấy giới thiệu cách học khai cuộc bài bản ghê, có cả luận - có cả ví dụ cụ thể, e tính học quyển này xong rui "Châm cứu" cổ phổ sau, nhờ bác cho ý kiến. Tài liệu nhiều quá nên ko bit chọn sách nào mà theo, thấy Bác nhiệt tình và tâm huyết với cờ nên mong Bác chỉ giáo cho.
    các phần mềm bác giới thiệu em có download thằng này callcch.exe về, tự giải được 150 thế của cái thằng khùng đầu tiên rui, luyện tập các đòn phối hợp hay thiệt; các phần khác e cài nó ko chiu chạy.
    Còn trình độ em thì dẹp được Saola cấp độ 1, gúm chưa, ke ke ke
    Lần nữa, cảm ơn sự nhiệt tình của Bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihi , trình độ của bạn dẹp loạn Saola thì cũng khó bị bát nạt lắm rồi.

      Theo tôi,các cổ phổ như Quất trung bí,Mai hoa phổ -Phản Maihoa - Tự xuất động lai vô địch thủ đều pahi3 "châm cứu" kỹ lưỡng để ra giang hồ bị đối phương dùng nó mà lừa đảo ta . Quyển"Cờ tương khai cuộc cẩm nang" thì viết quá hay rồi. Mình có thể nghiên cứu cổ phổ trước rồi "tân phổ" sau cũng tốt , để thấy được vì sao cổ phổ có nhiều sai lầm đến thế. Các tác giả cổ phổ viết theo cảm nhận chủ quan của mình nên cho tiên đi những nước thiệt hay còn Hậu thì phạm nhiều sai lầm thường gặp (Quất phổ -TXĐLVĐT) còn Mai Hoa phổ thì ngược lại , cho tien tấn công yếu ớt, ham hố để rồi sập bẫy của bên Hậu.

      Xóa
  15. nick BacDau cũng chính e đó bác Gà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihi ,vậy à - Có một số phần mềm mình đưa lên , sử dụng máy bàn Win XP -BKAV Pro thì chạy ngon nhưng đưa vào Laptop Win7-64 bit nó kén chọn quá nên cũng chịu thua luôn.
      Thằng Enggame hôm trước chưa cài phần mềm Virus bản quyền thì vẫn chạy vô tư , bây giờ cài phần mềm diệt Virus Avast thì nó chặn luôn không cho dùng nữa.

      Xóa
  16. Bác Gà có "Tự xuất động lai vô địch thủ" đuôi .chm ko vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ này chỉ có 35 cuộc files xqf thôi , nó cũng na ná quất phổ về các trận thuận pháo)

      Xóa
  17. Vậy hả Bác.
    E nghỉ chắc nó giống nhau về cơ bản cả phải không.
    Bác có biết phần mêm nào làm cờ tàn ko, đại loại giống làm cờ bàn trên CCBridge đó. Làm vậy ôn bài cho nhanh, mỗi lần lật sách + thêm bàn cờ nữa mất time quá. Nếu có Bác cho e cái link nghe, thaks!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. + Về cơ bản thì Quất phổ và TXĐLVĐT giống nhau , TXĐLVĐT có thêm 5 ván Pháo đầu -Đơn đề Mã và 5 cuốc BPM đi tiên thắng pháo đầu,
      + Cả sioki , CCBride , Intella đểu sắp xếp cờ tàn được hết mà . Nhưng mà làm chi cho mất công , Bản Sioki có sẵn 600 ván cờ tán trong đó rồi , cứ bấm nút chạy cho khỏe.

      Xóa
  18. Hihi, 20 tuổi bắt đầu chơi cờ bài bản có là quá trễ không bác Congacon?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đánh Amateur thì 20 tuổi tập luyện bài bản cũng không là quá trể đâu .Còn để là kỳ thủ chuyên nghiệp thì không rõ , để hồi tìm hiểu xem có cao thủ A1 QG nào luyện cờ từ năm 20 không nhé :D.

      Xóa
  19. bác Gà có cần kỳ hữu ko, muốn theo bác học cờ quá O_O,

    Trả lờiXóa
  20. Chơi cơ ai cũng cân có bạn cờ (kỳ hữ ) hehehee. Chơi thì được chứ theo tớ học cờ thì không ngoi đâu qua khỏi bầy vịt đâu :D- hehehe

    Trả lờiXóa
  21. Cỡ 38 tuổi tập cờ có trễ không bác, em cũng rất mê cờ, nhờ bác chỉ bảo :)) - CHÀO

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đối với cờ tướng đỉnh cao thì 38 tuổi là trễ , nhưng đối với nghiệp dư thì không sao - có khi bây giờ bắt đầu tập thì năm sau có thể lên vô địch cấp ...xóm cũng không chừng - hihihii

      Xóa
  22. Mình thì thích chơi cờ lắm lắm....mà khi chơi lại thua các nhân vật cờ vịt trong xóm...^^ không biết bắt đầu từ đâu. Cứ mới sáng chở vợ đi làm là mình đến quán cafe coi mấy bác trong xóm chơi cờ, mình ngồi ( để ngó ) đến mãi đến trưa mới đi chở vợ về, về nhà lại ngồi trên máy chới với các phần mềm cũng thua....đến chiều lại ra quán xem cờ rồi về rồi tập đánh cũng lại thua.. chỉ có hôm tập trung cao độ tính hết nước mới may mắn thắng được 1 trận...cũng thấy vui vui nhưng mà mình vịt vẫn cứ vịt

    Trả lờiXóa