Thứ Tư, 7 tháng 7, 2010

Hậu PT ký sự : Năm ngày ở Sài Gòn

Ngày thứ nhất
5-7-2010
Sáng hôm đó - Tôi cấp tốc viết bài tường thuật buổi giao lưu giữa hai CLB Kỳ Hội Quán và CLB Đồi Dương Phan Thiết trong loạt bài PT ký sự và gửi một số hình ảnh lên TLKĐ , ngồi gõ lốc cốc trên 1 cái laptop , không quen dùng nên gõ rất chậm cộng với một đống lỗi chính tả - sau đó đã kịp chỉnh sửa .
Một lát sau , nhận một cuộc điện thoại số lạ xưng là Nghĩa - T.Q.T.Nghĩa , hóa ra là Uminhgiaochu , một nick-name quen thuộc trên diễn đàn . Lân đi PT này , Nghĩa dự định cùng đi nhưng giờ chót vì lý do đặc biệt gì đó nên đành bỏ lỡ . Nghĩa hẹn tôi chiều đi uống cafe cho anh em biết mặt nhau .
Chiều - sau khi làm việc với KTS- P bàn bạc về một số vấn đề về nhà cửa , tôi ngồi với P khoảng hơn 2 tiếng . Là KTS nhưng P nói rất nhiều về Kinh dịch , tôi xưa nay không thuộc dạng "âm lịch " nhưng P nói rất thuyết phục nên ....tôi cũng xuôi lòng . ...
Chiều , đúng hẹn , tôi đến gặp Nghĩa , Nghĩa hẹn đến quán cafe Hoàng Hà trên đường Phan Văn Trị , không khó để tôi tìm đến . Khi nghe nick Uminhgiaochu , tôi hình dung Nghĩa là một người đứng tuổi và đậm màu sương gió , thật ngạc nhiên , Nghĩa là chàng trai nhìn rất thư sinh nếu không nói là ...ốm yếu hơn cả tôi . Nghĩa còn khá trẻ , khuôn mặt rất sáng và trí thức - và như nhiều người trí thức khác , Nghĩa cũng bị ..cận thị .
Được biết Nghĩa đã có một thời gian thi đấu cờ chuyên nghiệp nhưng giờ đây Nghĩa đã chọn một hướng đi khác cho mình .
Nghĩa nói chuyện với tôi rất nhiều về cờ - và con đường đi đến cờ tướng đỉnh cao . Qua Nghĩa tôi cũng học được rất nhiều điều . Tôi có chơi với Nghĩa 1 ván nhưng rõ ràng tôi không phải là đối thủ xứng tầm .
Sau khi rời quán café - Nghĩa chở tôi đi ăn chiều và sau đó chở về tận nhà .

Ngày thứ hai
6-7-2010
Nhận được tin nhắn của a.Thực - chiều này anh em tổ chức "hậu offline Phan Thiết" tại quán cafe Cỏ Mây bên Tân Phú , tất nhiên tôi nhận lời ngay vì lúc đó khá rảnh - Nhưng cuối cùng tôi đành thất hẹn vì có một việc quan trọng bên Q.2 - việc thất hẹn này làm tôi vô cùng áy náy - nhưng đành phải vậy .
Vì công việc của tôi là lúc 17 h , nên 13 h tôi tranh thủ quả Cỏ Mây một chút - tất nhiện là đi bằng một cuốc xe thồ - sau vài cuộc điện thoại với GM , tôi cũng đến được nơi cần đến - không quá xa nhưng cũng không phải là gần .
Quán Cỏ Mây - không gian thoáng - rộng , chủ quán không ai khác chính là GM xinh đẹp . Chủ quán mê cờ nên quán cafe này cũng toàn cờ và cờ . GM tất bật bận rộn - thương em thân gái dặm trường , vì mê mấy con xe con pháo con mã - trong vụ tổ chức giải ở fafé Ga-lăng em bị nhiều oan ức nên ...tỉ tê vơi tôi rất nhiều - rất tiếc tôi chưa giúp gì được cho em ngoài vài lời an ủi .
Ngồi một lúc , dark-blue tới . Ngồi chơi với dark-blue nhưng đầu óc tôi nghĩ về tận nơi đâu (!) tôi nhanh chóng thua hết cả 2 ván - Một điều phải công nhận - khi tôi bằng tuổi dark-blue thì tôi mới tập chơi cờ -nhưng em thì đã rất bài bản và sắc bén .
Một lát sau bác Thực cũng tới - Nhìn anh đặc chất một nông dân Nam bộ-mặc dù anh cũng là đồng nghiệp với tôi . Tôi quí mến anh vì sự chân thành - hiền lành -nhiệt tình và rất giản dị .
Anh vừa đến được một chút thì tôi phải chia tay anh và GM để quay về - Có khi cả hơn năm nữa tôi mới gặp lại anh và GM - tôi còn nhiều việc phải làm .
Dark-blue lại chở tôi về như lần trước - và lần này vía tôi cũng quá nặng nên xe em bị thủng lốp khi chưa kịp ra khỏi quán . Em dùng xe của một người bạn chở tôi về . Đường về không xa nhưng tôi thì mù tịt về đường xá ở SG , còn em thì cũng không rành lắm về khu vực tôi ở , hai anh em đi lạc mãi hơn 1 tiếng đồng hồ mới về tới nhà - Thương quá dark-blue.
Tôi hôm ấy tôi tự lai xe chở bx - tất nhiên có "hoa tiêu" đi trước - SG bao giờ cũng thế , kẹt xe - bụi bặm và ồn ào . Đi qua tới Q2 trong trạng thái rất căng thẳng vì tôi ít khi tự lái trên đường phố Sài Gòn .
Tôi trở về nhà lúc 22h - lúc này các anh em tiệc vẫn chưa tàn .
Ngày thứ ba
7-7-2010

Một ngày trôi qua tẻ nhạt - ngồi mãi trong khu chung cư với nhưng suy nghĩ -dự định trong thời gian sắp tới khi quay về lại quê nhà - Đầu óc khá căng thẳng .
Thỉnh thoảng ra ngoài cùng chơi máy bay điều khiển từ xa với cu Gôn .
Cuối cùng một ngày nữa cũng trôi qua .
Ngày thứ tư
8-7-2010

Tôi và cả gia đình đi Suối Tiên
BX vốn lo xa nên tay xách nách mang nhiều thứ .
Đủ thứ trò chơi ở đây , nhưng tôi luôn muốn tìm một cảm giác sợ hãi để thử xem có nhưng trò chơi đáng sợ thật hay không .
Phụng Hoàng Cung
Tôi-bx-cu Gôn và cô cháu gái vào đây - ngồi trên nhưng chiếc phao trôi từ từ vào một nới tối om - Thi thoảng những ánh sáng laser kỳ ảo lóe lên , nhưng âm thanh ma quái - Nhưng bộ xương người - quái vật hù dọa khách tham quan - bx mắt nhắm tịt , cu Gôn ngồi trốn xuống dưới lòng của chiếc phao - Còn tôi nhìn chăm chú vào những con quái vật xem nó có làm gì mình không - cuối cùng chả có gì .
.............tại Lễ hội trái cây -Suối Tiên

Bí mật Kim Tự Tháp của các Pharaon
Chúng tôi vào đây .
Vào đến cửa cu Gôn cắm đầu chay ra - phải đưa nó ra chơi với ngoại . Còn 3 người bước vào , trước một nhóm thanh thiếu niên đứng trước cửa nhưng chưa dám bước vào , thấy tôi vào chúng đẩy tôi lên phía trước .
Lại những âm thanh ma quái - nhưng bộ xương người - nhưng sinh vật thời cổ đại - nhân sư -nhân mã .... hù dọa để cho khách tìm cảm giác . Với tôi , chỉ thấy thích thú một chút vì ...vào đây tất mát lạnh chứ không nóng như ở bên ngoài .
Một con vượn người cực lớn nhảy xổ ra - nhưng tiếng thét bấn loạn . BX ...ôm chặt lấy tôi , cuối cùng cũng hết tour và chúng tôi ra ngoài , nhìn lại những gương mặt của những người cùng đi - tái xanh vì sợ - không khỏi bật cười .
Nếu bạn chưa cảm thấy sợ hãy đến bí mật Cổ Loa Thành .
Lúc này ai cũng ngại - tôi "cù rũ " bx cùng đi vào Cổ loa thành thử xem sao : "nếu sợ thì em cứ nhắm mắt lại là xong ", BX đồng ý .
Cổ loa thành .
Tôi và bx vào đây , chỉ khác nhau về kịch bản và những lời hù dọa lải nhải lặp đi lặp lại nhiều lần .
Chỉ khác là không vào đông người một lúc - chỉ có 2 người . BX ôm chặt lấy tôi và nhắm tịt mắt lại . Có ai đó kéo ống quần . (sau tôi mới biết là người chứ không phải là máy - vì ldtk bảo có nhưng người lấy chân đá vào thì ,,,nghe tiếng chửi thề từ phía dưới ).
Tẻ nhạt hơn cả bí mật của các Pharaon .
Bí mật Rừng Phù Thủy
Tôi chưa thấy một cảm giác sợ hãi nào hết .
Lại tiếp tục đi tìm cảm giác ,
Vẫn là 2 người .
Khác kịch bản - vào nơi âm u ma quái - ngồi trên 1 chiếc tàu cao tốc bay vù vù trong không gian huyền ảo và tối tăm . Lúc này mới mới có một cảm giác đa đã .
Còn nhiều trò vui khác - chúng tôi chơi ở đây đến hết ngày .

Sơn Tinh Đại chiến Thủy Tinh - một vở kịch được diễn ở Suối Tiên

Ngày thứ năm
9-7-2010
Ngày này có lẻ là nhiều kỷ niệm nhất trong chuyến đi và là ngày cuối cùng tôi ở lại Sài Gòn - tối hôm ấy tôi sẽ về lại Đơn dương .
7h sáng , LDTK (QTĐS Trần Chánh Tâm) đã chờ tôi ở bên dưới chung cư An Lộc .
Trên đường đi tôi và ldtk đã nói chuyện với nhau rất nhiều - ldtk đã giới thiệu cho tôi nhiều địa điểm ở tp Sài Gòn mà tôi chưa biết
Mất hơn một tiếng vì kẹt đường , hai anh em đã đến phường Phú Lâm Q6. Chờ một chút , có một người dẫn đường cho chúng tôi vào Kỳ đài Bằng Hữu ,
Tại đây tôi gặp rất nhiều danh thủ của thành phố mà trước đây tôi chỉ nghe tên chứ chưa từng gặp mặt .
Lúc đó cũng có một số anh em trong KHQ : cuoiconbo , dinhxuanthu , một lát sau drakblue và mytrangnguyen cùng đến . Thường xuyên comment qua lại giữa hai blog , nhưng bữa nay lần đâu tiên tôi mới gặp mytrangnguyen , trước đó có nói chuyện với em(mytrangnguyen nhỏ hơn tôi một con giáp- có nhiều bài viết bình luận bóng đá rất hay trên Thanh niên và Tuổi trẻ ) về địa điểm gặp nhau sáng hôm nay .
Kỳ Đài Bằng Hữu
Một quán Cafe ở chung cư Phú Lâm nằm trong một con hẻm , phía ngoài có bàn cờ treo ,khán giả ngồi bên kia đường xem , thỉnh thoảng xe tải nhỏ hay xe khách chạy qua thì mọi người xách ghế đứng lên ...né .
Một phong cách bình dị đầy chất Nam bộ .
Sáng hôm ấy Nguyễn Trần Đỗ Ninh công đài , đài chủ là Nguyễn Hoàng Lâm (người mẫu ) , bình cờ là HLV Trần Hoàng Lâm . Lần đầu tiên xem công đài và nghe bình luận phân tích - tôi được mở rộng tầm mắt .
Trong khi chờ đợi biên bản phần tiếp theo - HLV Trần Hoàng Lâm mời LDTK lên bình luận 1 ván đấu có khai cuộc tương tự của 2 danh thủ Trung Quốc , một ván đấu cực kỳ đặc sắc .
Cảm nhận đầu tiên của tôi về làng cờ Sài Gòn rất là tình cảm - bình dị , mọi người đến với nhau vì một tình yêu với môn thể thao trí tuệ và đầy chất triết lý này .
Sau khi kết thúc ván cờ công đài , tôi có ngồi đánh giao lưu với Đinh Trí Diễm Lộc - lực cờ của tôi chắc chắn không bằng Lộc vì Lộc trước kia cũng từng là kỳ thủ chuyên nghiệp trong tuyến năng khiếu của thành phố , nhưng tôi đã chơi với hết khả năng của mình .
12 h30 , tôi dừng cuộc chơi với Lộc và dự tính cùng ldtk đi tới một số địa điểm khác , nhưng Tiến BH và các anh em ở đây mới chúng tôi ở lại dùng cơm trưa - tôi hoàn toàn không biết hôm nay là sinh nhật của Tiến.
Nhóm chúng tôi lúc này có 7 người : Tôi , ldtk , cuoiconbo , darkblue là thành viên KHQ , ngoài ra còn có Tiến , Lâm người mẫu và một người nãy giờ tôi chưa nhắc đến tên : Diệp Khải Hằng .
Tối biết Hằng từ rất lâu , đó là nhưng năm đầu thập niên 90 , khi đó tôi chập chững học cờ , còn Hằng là 1 danh thủ nổi tiếng trong nhóm "Diệp gia Tứ hổ " dù Hằng kém tôi 2 tuổi . Lúc ấy , xem báo TTTPHCM , có kỳ đài Bình Thạnh , đài chủ là cố danh thủ Mai Thanh Minh , sau vài lần hoán đổi đài chủ , lúc này Ngô Quang Phẩm thủ đài còn Diệp Khải Hằng công đài với trận Ngũ Thất Pháo phế tam thất binh đối Phản công Mã - một ván cờ đặc sắc và Hằng đã giành chiến thắng . Lúc nào rảnh rỗi sẽ post lại vàn cờ này cho các bạn xem , tôi còn ghi chép bằng tay vào 1 quyển sổ tay ván cờ này .
Chúng tôi trò chuyện rôm rả trong không khí rất đầm ấm .
Lâm người mẫu tếu táo với ván cờ thắng ngược trong thế thua bằng chiêu mã điền (không phải mã cầm điềm mà mã đi hình chữ điền ) mọi người cười nghiêng ngả .
Trong buổi trưa hôm ấy chúng tôi nói đủ chuyện trên đời về cờ với cờ và có những chuyện ...không thể nào hiểu nổi - và không nên viết ra .
Một lát sau còn có Phan Văn Nông và một người bạn của Hằng cùng tới dự cuộc vui .
15 h chúng tôi chia tay. Ldtk chở tôi qua Kỳ đài Huy công - cùng đi có dark-blue
Chung tôi ghé Huy Công , chủ quán cafe là một người yêu cờ nên ở đây có kỳ đài vào thứ bảy và chủ nhật , ngày hôm nay chỉ có khách uống cafe thôi .
Ba chúng tôi ngồi trên lầu - địa điểm sinh hoạt của Kỳ Hội Quán .
Nhìn ngắm trời mây non nước và 1 con kênh đen thui vì nước thải - ngẫm nghĩ vì sao nó lại đen đến thế , nhà cao tầng xen lẫn nhà ổ chuột trên cùng một bờ kênh - Trường đời sao có quá nhiều nghịch lý .
16h30 - ldtk chở tôi về lại Gò Vấp , trời mưa tầm tả - hai anh em ướt như chuột lột .
Chiều hôm ấy ldtk có giờ dạy trên Q3 - không biết em có về kịp thay đồ để đi dạy hay không .
Chúng tôi chia tay nhau dưới mưa . Chưa rõ khi nào gặp lại nhau , nhưng chắc còn lâu lắm .
Tôi chỉ nói được như thế này : TÔI YÊU TẤT CẢ CÁC BẠN

Tôi về lại Đơn dương ngay tối hôm ấy , đến nới lúc 5 giờ sáng , ngủ một giấc lấy lại sức .
Điện cúp- lại cúp nguyên ngày .
Đến sáng hôm nay tôi mới ghi lại những cảm nhận của mình về chuyến đi nhiều cảm xúc như thế này.
Congaco_H1R5 và ldtk - ảnh chụp tại CLB cờ tướng Đồi Dương -Phan Thiết

P/S : Tôi vừa tìm lại được ván cờ giữa Diệp Khải Hằng vs Ngô Quang Phẩm đã nói trong phần trên

21 nhận xét:

  1. Bác Gà may mắn quá

    Trả lờiXóa
  2. OK , quá may mắn .
    Cảm xúc khó tả không thể viết hết một cách đầy đủ - sau này nhớ tới đâu viết tới đó

    Trả lờiXóa
  3. Lâu lâu mới rảnh vào blog anh Gà được. Biết anh đã về nhà an tòan là vui rồi. Cháu đã về chưa hay còn ờ SG hà anh?

    Trả lờiXóa
  4. Hôm đó anh Gà về rồi anh em kỳ thủ kéo thêm đến xa luân chiến với em mấy tập nữa đến 11h đêm thì em chết hẳn . Lúc mở mắt ra thì thấy mình đang...nằm ở nhà hehehe

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn Banghuu
    Con trai minh vẫn còn ở lại Sài Gòn .
    Vậy là bữa đó vẫn ....ngồi nguyên tại chỗ cho tới 11h lận cơ à . Kiểu này mở mắt ra mà thấy mình còn ở trong nhà là may lắm .Hi.hi.hi

    Trả lờiXóa
  6. Hu ra, hâm mộ bác gà quá đi. Tiếc là chưa có dịp giao lưu vài ván cờ với bác hehe. Nếu có dịp đi Đà Lạt phải ghé thăm bác mới được hihi.

    Trả lờiXóa
  7. +Minhtan155 :Khi nào đi Đà lạt thì alô cho anh 1 phát nhé .

    Trả lờiXóa
  8. Chúc bác Gà xây căn nhà thiệt bự để sau này có dịp anh em KHQ kéo nguyên băng đến quậy, hehehe!

    Trả lờiXóa
  9. He he - nhà không bự lắm nhưng cũng đủ cho anh anh em KHQ về nhà quậy 1 tăng

    Trả lờiXóa
  10. Sẽ đúng dịp AE về bác Gà ò ó o ta7ng 1, tăng 2,tăng 3 luôn. Chuẩn bị nhé !

    Trả lờiXóa
  11. Hy vọng sẽ có dịp gặp lại bác Gà tại Đà Lạt.

    Trả lờiXóa
  12. Anh Gà có một mùa hè tuyệt vời. Ganh tỵ với anh quá ...

    Trả lờiXóa
  13. + NBĐ : ok em , hẹn gặp nhau ở Dran nhé nếu em có dịp đi Đà lạt . Hôm ấy anh em mình chưa nói chuyện với nhau nhiều .
    + trannhien : Hihihi một chuyến đi rất thú vị , một mùa hè rất tuyệt .

    Trả lờiXóa
  14. Hehe bữa giờ lu bu quá, lo cái giải trẻ này muốn phát mệt, không có thời gian đọc blog bạn bè luôn. Vào quăng bom blog bác Gà cái rồi lại phải chạy đi nữa, lát tối về vào đọc kỹ bài viết sau vậy hehe.

    Trả lờiXóa
  15. Hihiii- thấy giải trẻ tổ chức được 3 vòng tức 2 ngày rồi , em không vắt chân lên cổ mà chạy mới lạ

    Trả lờiXóa
  16. Hehe hôm nay đấu 1 vòng nên có thời gian được chút. Chuyến đi này vui hen bác Gà, hehe mai mốt vào SG em sẽ giới thiệu nhiều chỗ khác nữa =))

    Trả lờiXóa
  17. Hi hi - quá vui , sang năm xuống SG chơi tiếp .
    Giải trẻ này - em Đ.B.K.N (Dalat) đánh khá tốt nhỉ .
    Hòa NMNQ , thắng đương kim vô địch U18 QG - Nhưng không ngờ nhóc Luân tuổi trẻ tài cao , nhóc này nhìn mặt chừng 13-14 tuổi ấy nhỉ .

    Trả lờiXóa
  18. Hôm bác Gà vào Phan Thiết mà ko được giao lưu với bác ván nào thật là tiếc...lần sao bác Gà nhé...Trung Phan Thiết

    Trả lờiXóa
  19. + Trung PT : Lúc đó Trung vừa chiến với Minhtan155 , sau đó lại tiếp tục với ldtk quên cả ăn trưa - đến hồi bì anh Ánh dùng "tiểu xảo " mới điệu được 2 người về bạn tiệc . Còn mình thì lo lấy máy ảnh chớp lia chớp lịa - với lại bữa đó thức gần trắng đêm xem bóng đá nên sáng hôm sau chạy lăng quăng xem là chính . Đâu có thơi gian mà làm 1 ván hihihiii

    Trả lờiXóa
  20. Em Quang đây đại ca ơi! he he. Hóa ra giờ chuyển sang viết tạp văn ròai. Cầm quân thực thích hơn nhắp con chuột bé xíu. ha ha. Chúc mừng đại ca nhé.

    Trả lờiXóa
  21. +Quang : Hihihi , dễ chừng cả hai năm nay anh em mình mất liên lạc nhỉ , ai cũng lu bu công việc hết . Kỳ này tự dưng anh thích viết nhảm thé này chứ tạp văn gì ...hihiiii

    Trả lờiXóa