Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Đặt tên cho con

Chuyện xưa rồi Diễm. Có quá nhiều người đã bàn về chuyện này. Gần đây bạn Goldmund cũng có đề cập đến. Giờ mình nhắc lại có nhàm quá đi chăng ? Xin thưa, không hề. Bỡi lẽ, tôi muốn chia sẻ với các bạn về chuyện đặt tên cho con nhưng ở một khía cạnh khác. Nếu bầu cử là bổn phận và quyền lợi của người công dân thì đặt tên cho con đó là bổn phận và quyền lợi của người làm cha me. Còn quan trọng hơn quyền bầu cử ấy chứ, vì rằng, nếu bầu cử nhầm hoặc sai thì nhiệm kỳ sau ta lại chọn người khác . Còn như đặt tên cho con mà nhầm thì sửa chữa khó khăn vô cùng. Bút sa gà chết, cái tên ấy sẽ đeo đẳng theo con bạn suốt đời. Cho nên, các ông bố, bà mẹ nên thận trọng và phải sử dụng khéo léo cái quyền đặt tên cho con, không nên ỷ lại và nhường cái quyền ấy cho bất cứ ai, kể cả ông bà nội,ngoại. Đặt tên cho con là những khoảnh khắc hạnh phúc của vợ chồng, hãy tận hưởng những giây phút đó.
Tôi kể nhỏ cho các bạn nghe chuyện này nhé. Chuyện thứ nhất : Có một chàng trai, đi xin việc. Khi vào phỏng vấn. Anh hãy tự giới thiệu tên của mình. Dạ, Bồn, Lý Văn Bồn. Xong rồi, anh có thể ra về. Chàng trai vừa bước ra khỏi cửa, những tràng cười nãy giờ bị kềm hãm bỗng rộ lên nắc nẻ. Một công ty hoành tráng như thể này không thể nào có một nhân viên tên Bồn. Tại sao à ? Hãy tự tìm hiểu lấy. Còn chàng trai kia, cứ ngơ ngơ ngác ngác như Mán lạc về thành, chẳng hiểu tại sao mình lại bị đánh rớt từ vòng gửi xe nhưvậy. Nếu biết chỉ vì cái tên, chắc hẳn chàng ta sẽ hận bố mẹ vô cùng. Có hằng tỉ tỉ cái tên sao không đặt,lại đặt cho mình cái tên Bồn. Chuyện thứ hai : Xưa, nhất là vùng nông thôn, có một số người tin vớ vẩn, khi sinh con sợ khó nuôi nên đã đặt cho con những cái tên rất “ trời ơi “. Tên gì mà mỗi khi goi ngượng cả mồm, người nghe cũng đỏ cả mặt. Còn đứa con phải chịu bao hệ lụy về sau do cái tên của bố mẹ đặt cho. Xóm tôi có một người có cái tên là Bà -Bảy -Khó- Nói. Tên gì mà kỳ cuc vậy, nó na ná như cái tên Nói - Không -Được trong Tiếu Ngạo Giang Hồ. Đó không phải là tên, chẳng qua là vì lịch sự người ta ngấm ngầm thỏa thuận mỗi khi nhắc đến bà đó thôi. Cần gì cứ gọi là Bà-Bảy-Khó-Nói.
Giờ trở lại chuyện đặt tên cho con. Đây là chuyện hệ trọng, không nên vội. Vợ chồng mới cưới hay cứ giung-giăng giung-giẻ cho đã đời khoan nhắc đến chuyện này. Khi nào vợ cấn thai thì bắt đầu nghĩ đến là vừa. Chỉ nghĩ thôi, rồi phải mở cuộc hiệp thương giữa vợ chồng đề thể hiện tinh thần nam nữ bình quyền. Có một đề nghị có thể chấp nhận dược, đó là bốc thăm. Mỗi người chọn 5 cái tên cho bé trai và 5 cái tên cho bé gái. Sau khi biết giới tính của bé, hãy trộn mười lá thăm rồi bốc ra một lá. Đó là tên của bé. Cái khó khăn nhất là chọn tên để viết. Chọn như thế nào cả hai phải vận dung tối đa trí tuệ, kiến thức của mình đế tránh những sự cố đáng tiếc sau này.
Sau đây là những trãi nghiệm chia sẽ cùng các bạn ; Có những cái tên thoạt nghe oách lắm nhưng thật ra chẳng hay ho gì, như Hải, Dzu, Thái, Đại…Thằng Thái xóm trên lúc nào cũng bị bạn bè trêu là Thái giếng. Còn thằng Hải chúng lại cứ hỏi Hải trên hay Hải dưới ? Còn nhiều lắm, mà các bạn phải chịu khó suy nghĩ đi chứ. Cần nhớ mấy cái chính là, những âm Đ, L. D..những vần ÔN, AI …thì nên tránh. Phạm vào những điều này cũng giống như xây nhà mà phạm phong thủy vậy. Những vần UYÊN, UYẾT , UYNH được xếp vào loại ưu tiên.
Hy vọng rằng, những cặp vợ chồng đã có con, nhưng muốn thêm tí nhau cho đủ nếp đủ tẻ., những đôi sắp có bé đầu lòng, những cặp mới cưới, kể cả mấy tên độc thân muốn sắm vài cái tên làm vốn sẽ rút được chút ít kinh nghiệm qua bài viết này. Chúc cho các hoàng tử, công chúa tương lai không còn bị khổ sờ vì cái tên bố mẹ đăt cho.

Lamnguyen -21-07-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét