Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Lại đi câu (III) - hay con cá trê nướng của anh cu Gôn

Đến hẹn lại lên, chủ nhật nối tiếp chủ nhật , ba lại dẫn anh Gôn lên đập đi câu.
Tuần này nghỉ lên tục ba ngày vì được thêm hai ngày lễ, trên đập đông vui nhộn nhịp , cá thì ít nhưng người rất đông , xe máy dàn hàng ngang trước cổng đập.

Như đã hứa , ba tậu cho anh Gôn một chiếc cần máy để ra dáng một cần thủ có "đẳng cấp" , anh Gôn tha hồ "chém gió " với mẹ.
Của anh Gôn đấy , oách chưa !
Sáng chủ nhật , Gôn ta vác máy câu rất hoành tráng dù chưa biết quăng như thế nào , ba thì không mường tới ngón này , chỉ thích dùng cần tay vì dưới lòng đập , gai góc của của nhưng cây mai dương và cây cối rất nhiều , quăng ra là dính ngay thôi. Trang bị cho Gôn như thế xem như một món đồ chơi.
Gôn quăng câu , chỉ thấy nước văng tung tóe , dây câu rối ben , thấy ai đang dùng cân máy là Gôn lon ton lại hỏi "chú ơi , sao cần của con nó rối thế này ?" . Ai cũng cười. Nguyên một buổi sáng Gôn chỉ câu được 2 con chép nhỏ xíu nhưng bằng cần tay. Bức lắm vì cần máy nhìn hoành tráng thế nhưng sao lại vô dụng.

Lúc tậu cho Gôn chiếc cần này , ba bảo bí mật nhé , đừng cho mẹ biết đây. Nhưng Gôn đang sướng trong người nên chả giấu được gì .
Gôn hỏi mẹ : " Mẹ có dám bỏ ra 360 000 đồng để mua cho con cái cân máy không ?"
Tất nhiên là mẹ trợn mắt quát ngay : "Cái gì ? khi không bỏ ra chừng đó cho con mua cần hả ? Mẹ có nghe nhầm không đấy ?"
Gôn cười hì hì :" Thì con hỏi thử mẹ vây thôi chứ có gì đâu , nhưng mà ba là sẵn sàng mua cho con đó "
Mẹ liếc nhìn ba đầy ngờ vực...

Tối , trời mưa to , mối bay đầy , hai cha con bật đèn trước sân bắt mối , món này chuyên trị đủ các loại cá , được một bị chừng trăm con. Về lý thuyết , 1 con mối câu được một con cá rồ phi , sang mai thể nào cũng được vài kg cá chứ chẳng chơi.

Sáng nay (30-4) , trên đập vẫn đông đúc như ngày hôm trước . Gôn vẫn tay cầm một túi gồm ba ổ bánh mì và một bịch cơm cháy , tay kia cầm chiếc cần máy đầy kiêu hãnh.
Vẫn quăng cái ầm cho nước tung tóe làm cho lũ cá hoảng sợ , vẫn rối cước , đi tong hết cuôn dây cước . Thở dài ngao ngán , Gôn dùng cần tay ngồi câu mà trong lòng rất hậm hực.

Sáng nay đen đủi thế nào , có lẽ do tơ tưởng chiếc cần máy với những con cá to đùng vì đã từng thấy ba dùng cần máy câu được con cá chim 3,2 kg - nhưng đó là câu hồ dịch vụ thì nó khác , cho nên Gôn chả được con nào . Bực mình hơn nữa khi ba ngồi bên cạnh cứ tì tì mà giật - 1 con , 2 con , ...tới 20 chục con rồi nhưng Gôn vẫn chưa màn ăn được gì.
Ba động viên , con phải kiên nhẫn , đi câu là rèn luyện tính kiên nhẫn mà .
Thoạt đầu Gôn trả lời :" Con được học một bài học quí giá về sự kiên nhẫn hôm qua ba kẻ trên đường về rồi " , đó cũng là chuyên câu kéo của ba hơn 20 năm về trước.

Càng về sau , Gôn càng tỏ ra ức chế nên bắt đầu quậy phá nên bị ba mắng cho mấy mắng. ba bảo thôi ta về dù chưa hết buổi sáng . Gôn nhất quyết không về vì không cam chịu cảnh trắng tay .

Trời sắp mưa nên dù không được gì nên Gôn cũng đảnh phải về .
Vừa đi Gôn vừa nói :"Nhất định là ba không nói với mẹ là con không câu được con nào rồi nhăn nhó nhé , con cá trê và con cá chép to nhất ba cứ nói với mẹ là con con câu nghen - không thì quê lắm , mẹ thế nào cũng trêu ghẹo suốt ngày "
Thôi được , nhưng phải thế nào chứ ? Vừa đi Gôn vừa suy nghĩ , để ra vẻ Gôn câu được cá trê thì tất nhiên Gôn phải ăn con cá trê , theo cam kết để được ba mua cho cái cần .

Về nhà tắm rửa xong xuôi , Gôn lây một cọng tre chuốt nhọn , xiên qua mình con cá trê và nướng trên bếp than của mẹ . Mẹ to ra vô cùng ngạc nhiên ...
À , thì con này con câu được con phải ăn chứ , vừa nói Gôn vừa chấm nước mắm và ăn , vừa khen ngon ...nhưng chả biết có ngon thật không .
 Nhưng Gôn vẫn không tránh được sự trêu ghẹo của mẹ , vì biết Gôn xưa nay chả bao giờ ưa món cá nược ngọt , nhưng bữa nay vừa ăn vừa khen ngon , chả qua là vì  để được chiếc cần máy , Gôn chấp nhận ăn cá câu được bằng cần máy.

Ba chỉ ngồi nhâm nhi ly cafe và tủm tỉm cười .


6 nhận xét:

  1. Lão Gà sướng nhỉ , hâm mộ đấy , iu 2 anh em nhà lão thế , hi hi !!!

    Trả lờiXóa
  2. Hehe phải chi em cũng được cái "thỏa thuận" đó, con cá nào mình câu được thì "phải" ăn ! Không có cần câu cũng được, chỉ thích cái "hiệp ước" này thôi hehehe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehehe ,"hiệp ước" này chỉ ký được với cu Gôn thôi.

      Xóa
  3. @ Lao Ga : Chu con ai giong Khoai xu nay nua =)) !!!

    Trả lờiXóa