Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Quê ngoại






Quê ngoại tôi ở nơi mà người ta gọi là nóng như Phan , nắng như Rang . Ông ngoại tôi mất sớm , những năm cuối đời  ông ngoại tôi mua  mảnh vườn rộng vài mẫu ở  Sông pha để an dưỡng nên khi ông  mất ,bà ngoại  vẫn ở đó nên mỗi hè  má tôi thường dắt mấy chị em tôi về Sông pha thăm ngoại .

Lúc còn nhỏ mỗi khi về thăm bà , biết bà cưng cháu nên tôi quậy thoải mái , có khi đem cái rựa  ra làm Thanh long đao múa may quay cuồng và chém bay đầu tướng giặc là một cây chuối Tàu mà bà ngoại tôi phải khó khăn lắm mới xin được giống chuối đó .
Bây giờ hè nào tôi cũng về  lại nơi đây vì giỗ ông ngoại và bà ngoại đều rơi vào dịp hè .

Đường  từ Dran về Sông pha không xa , chỉ chừng 25 km , đi  hết đèo Ngoan mục là tới nơi , mọi khi chỉ mất hơn 30 phút  đi xe máy là tới nơi  , bây giờ thì phải hơn một tiếng vì đường đèo đang sửa chữa, không hiểu sửa như thế nào mà cả ba năm rồi bây giờ nó không là con đường quốc lộ mà như là đường rừng . Để từ Lâm đồng ra miền Trung thì người ta phải chọn tuyến đi khác từ Đà lạt  đi con  đường mới mở xuống Nha Trang .

Sáng nay tôi xuống Sông pha giỗ ngoại  ,  cu Gôn đã xuống trước  ngày – tôi chở bx  bằng xe máy , đi qua đoạn đường môt bên vách đá –một bên là vực sâu, người ta đang thi công , ở trên khoan đá ầm ầm  may mà chẳng có tảng nào lăn trúng xe – không thì tiêu  , lúc này không cầm máy ảnh nên chả chụp tầm nào , lúc  về thì mưa đuổi nên cũng chẳng chụp nốt .

Từ thứ sáu , cu Gôn đã nôn nao – đang học trong lớp hè do dì  là chị của mẹ  gôn day mà cu Gôn thượng gọi là mẹ Nga , Gôn đưng dậy dõng dạc vòng tay  : “ Thưa cô , thư hai này cho con nghỉ để con về quê”
Mỗi lần đi Sông pha  Gôn gọi là đi về quê .
Từ mấy ngày trước Gôn đã chuẩn bị cần câu , ná để bắn chim …rất kỹ lưỡng .
Hai ngày nay Gôn tha hồ câu cá , trèo leo hái chôm chôm , bòn bon , măng cụt  và ních đầy bụng , dĩ nhiên bố cu Gôn cũng thế .

Nhớ có lần ,  vườn nhà ngoại  măng cụt chưa có trái – chúng tôi kéo một bầy  vừa lớn vừa nhỏ 20 tên ,  sang vườn nhà bên , đứa thì giả vờ vào mua sầu riêng ,trả giá và trò chuyện  đễ giữ chân chủ nhà , số còn lại ra vườn hái trộm măng cụt  mỗi tên cũng kịp nhét vào bụng hơn chục trái , mới hơi hườm hườm chưa chín cũng không tha , mà công nhận của chôm chĩa ăn lúc nào cũng ngon , ngon tuyệt.
Cu Gôn bắn chim

chôm chôm



bòn bon vừa ra trái chiến- chua chua , ngọt ngọt

măng cụt chưa kịp chín, mới hơi hừom hườm  nhưng đã chui vào trong bụng

heheheeeeee

Chiến lợi phẩm đầu tiên



vừa cầm ná vừa cầm cá


mãng cầu , may nó chưa  chín , không thì không còn lủng lẳng ở trên cành 

Trái sầu riềng này trêu ngươi , loại này chín thì rụng -
bx cầu trời cho nó rụng nhưng nó cứ treo lủng lẳng trên cành - nhìn thấy ghét
một góc vườn
Bầy gà này bị hao hụt quân số nên đang ngơ ngác
Số này thì đợi sang năm nhé

5 nhận xét:

  1. Anh viết về ông bà ngoại cảm động quá.

    Trả lờiXóa
  2. Anh Gôn vừa cầm ná vừa cầm cá, lợi hại quá nhỉ! Hihihi.

    Trả lờiXóa
  3. Hi hi , trước đó 1 ngày , anh Gôn đựoc chú chở ra ngoài sông câu chứ không câu trong hồ , 2 chú cháu mua cả nửa ký chả lụa làm mồi câu , cuối cùng chỉ câu được 2 con cả vì chả lụa người thích ăn hơn là cá thích ăn - tuy chỉ được 2 con cá nhưng mồi chả lụa hết sạch . :D

    Trả lờiXóa
  4. @themgaidep : Ngày mai lại vi vu trong Sài gòn rồi hả ?

    Trả lờiXóa
  5. vâng, em vào đấy công tác anh ạ.

    Trả lờiXóa