Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

Chuyện ngày xưa

Sáng nay , bổ trái đu đủ vàng ươm , ngồi vào bàn , lấy muỗng ra múc từng miếng bỏ vào miệng nhưng sao thấy lạt thếch - mới nhớ chuyện ngày xưa , cũng những trái đu đủ .
Nhớ những năm 80 , khi đó tôi cở lớp 9- lớp 10 , những năm đó , tình hình chung những năm sau giải phóng - người ta thường gọi là thời "bao cấp" - hầu như nhà ai cũng khó khăn- ba má tôi ngoài chuyện làm nhà nước còn phải làm thêm ở nhà bằng nghề "tay trái " : gói bánh chưng , bánh tét , bánh ú để bỏ mối ( do đó về khoản gói bánh chưng bánh tét ngày Tết bây giờ , tôi cũng thuộc hàng cao thủ ) . Con nít thời đó không sung sương như bây giờ , như tôi , sáng trên trường , chiều trên rừng để đi củi về nấu .
Thường thì chúng  tôi, một đám trẻ 15-16 tuổi rủ nhau 1 nhóm cùng đi , hiếm khi tôi đi một mình - quảng đường lên núi khá xa  phải 4 ngọn đồi dốc cao 40-45 độ , tất nhiên đi bộ bằng chân đất chứ đi lên núi mà mang giày thì quá xa xỉ , làm gì có chuyên màng giày mà đi .  Sau khi mỗi thằng  chặt được một cây vừa tầm thì vác ra một khoảng đất bằng phẳng trên đỉnh núi - sau đó tụm năm tum bảy nghĩ ra đủ trò - Khoái nhất là đi ăn trộm hoa quả của vườn ông Tám gần đó .
Ở quê tôi , người ta làm vườn làm rẫy trên núi là chuyện bình thường .
Năm bảy thằng , một số thì làm "cảnh giới " vì ông Tám cầm cuốc đứng ngay gần đó , 2 -3 thằng còn lại , trong đó có tôi thì lăn -lê-bò trườn , thâm nhập vào vườn của ông , gần đó có cây đủ đủ vừa ra trái , chưa đủ chín , mới hơi "hườm hườm " thôi , hái được 1-2 trái , sau đó trờ về vị trí , dùng búa bổ củi chẻ ra , đu đủ xanh lè nhưng ăn sao nó ngọt lịm -Đúng  là của ăn trôm ngon thiệt . Ngoài đu dủ thì vườn ông Tám còn có mít , mía ... , nói chung món nào cũng ngon vì là của ăn trộm mà .
Ăn xong chúng tôi có đủ trò quái                                                                                                                                          quỉ , tất nhiên không thiếu màn  so sánh như thế này heheee .
Có những khi , tối mịt mới về tới nhà để cả nhà lo lắng  , đợi  chờ .
Ba tôi hay làm thơ -Những ngày hai anh em tôi đi lấy củi trên núi , ba tôi làm bài thơ này tặng  em tôi , khi đó thằng em tôi chừng 9-10 tuổi , thỉnh thoảng tôi mới dắt nó đi theo .

Cùng anh lên non lấy củi 
Chiều nay ta lên non
Cùng anh đi lấy củi
Con đường xa vời vợi
Trên cành chin veo von

             Trời cao mây trắng  bay
             Bướm vàng nghiêng đôi cánh
             Im im chiều cô quạnh
             Nghe chừng như ngất ngây

Vung tay rìu nhanh nhanh
Cây chuyển mình gục đỏ
Ta nghe cây than thở
Rừng xanh ơi rừng xanh

           Nhà ai khói lên rồi
           Quyện tròn như dải lụa
           Mẹ chờ bên song cửa
           Anh ơi ! Về đi thôi

(Nhớ một thời lên núi làm lâm tặc - thỉnh thoảng nổi lửa đốt rừng chơi)

4 nhận xét:

  1. Haha, giống bác Gà, lúc nhỏ em cũng chuyên đi hái trộm trái cây nhà người khác. Thêm chuyện cả bọn cầm ná đi bắn chim, cả buổi chẳng săn được em chim nào, có đứa buồn tình bắn... gà nhà người ta luôn. Hihi, nghĩ lại sao thấy hồi nhỏ mình "ác" ghê vậy ta?!

    Trả lờiXóa
  2. He he - anh thì chỉ có đi câu cá hồ nhà người ta chứ không bắn gà :D

    Trả lờiXóa
  3. Hehe chắc là nhà người ta không có nuôi gà mà chỉ nuôi cá, bác Gà hỉ =))

    Trả lờiXóa
  4. Không phải - tại nhà có nuôi gà nên bắn gà nhà được rồi - bắn bằng cung tên đàng hoàng chứ không phải ná cao su đâu đấy nhé -hehehee

    Trả lờiXóa