Thứ Ba, 10 tháng 8, 2010

Cũ và Mới

Đến bây giờ , dù không còn trẻ nữa nhưng khi khoác lên người một bộ cánh mới , đeo một  chiếc đồng hồ mới mà có người khen một tiếng , quả thật cũng ...thinh thích , không hiểu người khác thì thế nào .
Người ta thường nói " Có mới nới cũ " , hình như tôi cũng có cái tật ấy - đang mang mội đôi giày dù chưa "há mỏ " , nhưng khi tậu đôi giầy mới thì đố mà đôi cũ mà tôi xỏ chân vào- kể ra tất ấy cũng ...xấu .
.....................................
 ***

Nhưng giờ đây , khi chuẩn bị dỡ bỏ ngôi nhà mà tôi đang ở , tạm gọi là nhà cũ đi dù hiện tại chưa có nhà mới , nơi tôi sinh ra và lớn lên - ngôi nhà đã có tuổi đời  ngoài 70 và đã qua dăm ba đời chủ ,lòng sao cảm thấy nao nao đây luyến tiếc , dù cho khi trời mưa  có đôi lúc trong nhà như ngoài sân vì nó đã quá cũ kỹ .
Nhớ khi xưa còn đi học , vào buổi tối , chúng tôi tum năm tụm bảy , tập tành phì phèo thuốc lá , khi nghe bước chân của ba tôi sang phòng , bọn tôi lật đật dúi tàn thuốc vào trong gói giấy và ...nhét vào kẻ giữa 2 miếng gỗ trên trần nhà (may sao mà nó không cháy ) - chắc là đến khi dỡ bỏ ngỗi nhà cũ  thân thương đầy ắp kỷ niệm này thì trên trần nhà chắc cũng vài chục gọi giấy chứa tàn thuốc lá cũng không chừng .

***
Một ngày nọ có 1 chàng trai trẻ ghé ngang qua nhà và chụp một số tấm ảnh về ngôi nhà tuy cũ nhưng cũng hay hay này , nay post lên đây xem như lưu giữ hình ảnh xưa .

.........bạc màu thời gian ....
....từ cánh cửa này 3 chi em tôi đã đi ra và trưởng thành ,
 dù giờ mỗi người một nơi nhưng không bao giờ quên
ngôi nhà xưa yêu dấu .
......................................Những lúc tề tựu đông đủ 3 thê hệ ,
 chúng tôi ngồi đây ăn uống và nói đủ chuyện trên
trời dưới đất từ cổ chí kim có khi buổi ăn
chiều kéo từ 19h đến 21 h .........................
...........và sau này , ngôi nhà xưa đã đước thay thế
(bản vẽ phối cảnh) , nhưng có lẻ trong tâm trí của chị em
 chúng tôi không bao giờ quên nới chúng tôi đã sinh
 ra và lớn lên với nhưng kỷ niệm thời ấu thơ -
tuổi học trò và giờ đây tóc đã vài sợi từ tiêu...sang muối .......
khonggiandep.com.vn

13 nhận xét:

  1. Đó cũng là tâm trạng của V , của T khi vừa thoáng có ý định xây nhà đó N .
    Như là một điềm lành khi có 1 chàng trai lạ bỗng nhiên đến và ghi lại giùm mình những ngóc ngách thân thuộc trong ngôi nhà yêu dấu của chị em mình , có lẽ phải cám ơn Land một lần nữa !
    Mãi mãi , hình ảnh ngôi nhà của một thời ấu,ở đó có Má, có Ba ,có N ,có V , có bao nhiêu kỷ niệm của tuổi thơ - dù cực khổ nhưng vô vàn hạnh phúc - sẽ luôn ở trong tim của mỗi đứa chúng mình . phải không N ?

    Trả lờiXóa
  2. để chiều nay coi thằng cu Land ở đâu gọi nó uống cafe, báo cho nó tin xây nhà; hồi đó nó còn có ý định quay lại chụp hình thêm nữa

    Trả lờiXóa
  3. Nhà mình ai cũng cùng tâm trạng hết nhỉ .
    Cu Land đang ở VN chứ không phải ở Sin hả V ?

    Trả lờiXóa
  4. Thầy GÀ làm quả nhà hoanh tráng quá, hihi.

    Trả lờiXóa
  5. Kỷ niệm chỉ cần lưu giữ trong 1 góc nào đó của ký ức là được rồi anh ạ. Ôi, nhà mới của a Gà đẹp quá.

    Trả lờiXóa
  6. Kỷ niệm là của riêng mình thôi, chứ "bắt" con cháu phải "sống" với kỷ niệm của mình thì không thể, phải không bác Gà ?
    Hehe phải chi nhà bác Gà có 1 góc riêng để dành làm kỳ đài thì quá tuyệt =))

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng bác Gà sắp có nhà mới nhé! Nhà đẹp đó bác Gà ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn tất cả đã cùng chia sẻ .
    Khi nào KHQ về ĐD se dành riêng 1 góc làm kỳ đài :D

    Trả lờiXóa
  9. Chúc mừng anh Gà sắp có nhà mới!! Chắc cu cậu nhà anh sẽ rất thích đây. :) Em nhớ hồi nhỏ lúc khoảng 10 tuổi khi ba má em xây nhà mới có cái gác, lúc đó em thích lắm, bây giờ cái gác đó cũng không còn nữa, nhưng mỗi khi nhớ về tuổi thơ, biết bao kỷ niệm với nó lại hiện về. Ước chi hồi xưa có ai chụp lại một vài tấm hình, hic....

    Trả lờiXóa
  10. thanks @tottottot , chú nhóc ở nhà tất nhiên là thích rồi , chú còn vẽ ra ba phải làm như thế này và phải như thế kia nữa.
    May mắn là anh đã kịp ghi lại tất cả nhữgn hình anh ngôi nhà xưa để làm kỷ niệm , ngoài ra như đã nói ở trên , rất tình cờ - một chàng trai xứ lạ đã tới chụ rất nhiều hình ảnh về quê anh cũng như từgn ngóc ngách của ngôi nhà dưới góc máy của một nhiếp ảnh gia ...

    Trả lờiXóa
  11. Hay là làm 1 góc kỷ niệm trong nhà đi anh. hì hì. Em Quang

    Trả lờiXóa
  12. + Quang : Ý kiến hay hihiii , phái có 1 chút để giữ làm kỷ niệm , mấy ngày nay tranh thủ chụp khoảng 100 tấm hình ...hihiii

    Trả lờiXóa
  13. Có ý định làm tân gia nhà mới không đóa anh Gà ơi :D

    CXQ

    Trả lờiXóa