Thứ Sáu, 7 tháng 5, 2010

Đạo Gia Tô là .. đạo Cao Đài (!)

Công bằng mà nói thì kiến thức về Lịch sử và Địa lý của tôi không tệ,
Tôi vẫn có thể thuộc 1 đoạn trong bài Hịch Tướng sĩ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn :” …Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ giận chưa thể xả thịt, lột da, ăn gan, uống máu quân thù; ...” và bài thơ của Lý Thường Kiệt :

“Nam quốc sơn hà nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khang thủ bại hư.”
Hơn thế tôi còn biết đạo Gia tô …không phải là đạo Cao Đài .
Chỉ có một số nhân vật lịch sử (hiện đại )tôi không biết và cũng không muốn biết , ví dụ như khi về Sài Gòn , đi trên những con đường như Đoàn Văn Bơ , Huỳnh Văn Bánh thì tôi chịu , tôi không biết họ là ai , chỉ biết bánh và bơ thì …có thể ăn được , thế thôi .
Nhớ khi con đi học , đó là năm học lớp 8 , trong giờ Lịch sử , chúng tôi học về giai đoạn triều Nguyễn , lúc ấy thực dân Pháp đang nhóm ngó bán đảo Đông Dương , và để thực hiện kế hoạch đánh chiếm VN làm thuộc địa khởi đầu là các nhà truyền giáo phương Tây đến xứ sở vùng nhiệt đới này để truyền đạo …..
Cô giáo tôi giảng say sưa :” Các em có biết không , họ đem đạo GiaTô truyền vào nước ta , các nhà truyền giáo là những tên gián điệp (!) , đem cái “tà đạo “ Gia tô này tới VN …”
Các em có biết đạo Gia tô này là như thế nào không ?
Cả lớp ngẩn ngơ vì xưa nay chưa nghe đạo Gia tô là đạo gì , lúc đó chúng tôi chỉ biết Thiên Chúa giáo là được du nhập từ phương Tây , còn đạo Gia tô thì chúng tôi chịu …
Cô giảng tiếp : “ Đao Gia tô là đạo thờ …1 con mắt mà người ta còn gọi là ..đạo Cao Đài ….”
Cô dùng rất nhiều ngôn từ để mạt sạt cái “tà đạo “ này ….để chứng tỏ …lòng căm thù đối với bọn thực dân đế quốc
Lúc ấy tôi không phản đối , học sinh chúng tôi thời ấy không bao giờ dám cải lời cô , tôi không biết đạo Gia tô có phải là đạo Cao Đài hay không nhưng biết chắc đạo Cao Đài là của VN , như vậy thì cô sai bét nhè rồi còn gì.
Tôi thuộc cái loại là thích môn nào thì học môn đó , và thích cô (giáo ) nào thì học môn của cô đó … (may mà tôi thích nhiều môn và thích nhiều cô ) vì thế môn Sử của tôi năm ấy tất nhiên dưới điểm trung bình rồi vì tôi dứt khoát không chịu học nữa .
Đến bây giờ thì tôi vẫn quan niệm “ dao nao cung la dao , dao phat , dao thien chua , dao cao dai , dao nao cung la dao , tat ca deu huong den viec thien “.
Híc – tự nhiện không gõ dấu Tiếng Việt được nhỉ - cái bộ gõ Unikey có vấn đề hay sao ấy nhỉ ?????
Nói chung , đạo nào cũng là đạo , tất cả đều hướng đến việc thiện , cô đừng chửi toang lên như thế !
Không hiểu bây giờ những người bạn cùng lớp với tôi ngày ấy có hiểu Đạo Gia tô là đạo Thiên chúa chứ không phải là đạo Cao Đài không nữa ?

7 nhận xét:

  1. ặc, ặc, ặc, ặc, ặc, ặc....... Khi đọc, tôi biết ngay là có ... ý đồ ! Nhưng khi gõ tiếng Việt mà bộ gõ Unikey " trở chứng", tôi mới thấm ! Càng thấm, càng cười ặc , ặc.... một mình.! Vì nếu cười lớn, cả nhà nghe, ngỡ tôi điên thì khốn!Cười mà ngậm chặc miệng, tay bụm miệng, nó phát ra cái âm thanh đó đó...!

    Trả lờiXóa
  2. Trannhien:
    Ngày xưa em chưa bao giờ thích các môn bắt phải gạo bài như lịch sử, địa lý... Kiến thức về các môn này hoàn toàn do tự đọc sách mà có. Tuy vậy em hổng dám như anh, không thích nhưng cũng phải học, chỉ mong kiếm được đủ điểm TB là tốt rồi.
    Chắc là do kết quả của giáo dục ngày đó, mà đến bây giờ em vẫn luôn không có cảm tình với các tôn giáo; Đã cố gắng tìm đọc một số sách viết về tôn giáo để tìm hiểu xem tôn giáo là gì mà nhiều người theo đến thế, và tại sao mình không ưa nó. Nhưng kết quả là chả hiểu gì cả hic... mặc dù em tự cho cái khả năng đọc hiểu của mình không đến nỗi nào; Nên .... tự kết luận là tại nền giáo dục vậy... hihi...hi...

    Trả lờiXóa
  3. Hihii ,lúc đó đem chuyện này về nhà kể , ai cũng cười ngặt nghẽo .
    Năm đó cố ấy dạy đến 2 môn Sử và Địa , nên Sử anh được 3.8 và Địa 4.8 , anh bị mẹ anh treo vợt 1 tháng (ngày ấy anh mê bóng bàn và ngày nào cũng phải đánh khoảng 1-2 tiếng) , nhớ cái vợt kinh khủng .Mẹ anh cứ nghĩ là mình học lệch , lười học bài chứ đâu có biết tại mình không phục cô nên không chịu học đâu .

    Trả lờiXóa
  4. Tội nghiệp Ngẫu chủa ??? Ngày đó cứ tưởng N lười học chứ ai biết đâu !!! Cái miệng hại cái thân , nhưng khi ko nói thì nó ( cái miệng ) cũng làm cái thân bị thiệt phải ko ??? Rút kinh nghiệm nghe :)

    Trả lờiXóa
  5. Hic - chị Hai mình cũng chịu khó lò dò lên mạng ghê nhỉ ?
    Cu G. cũng đang gặp 1 số vấn đề giống bố nó ngày xưa đấy :D .

    Trả lờiXóa
  6. Hehe,bây giờ em mới biết blog của bác Congaco_H5N1.Nhờ qua Blog của anh Tâm mới biết link đến cái này.Em vừa đọc bài của bác viết về nick nghe tiếng chim hót xong.Đọc hài hước quá.Không rõ nhân vật đấy là ai nhưng em thấy rất ấn tượng.TLKD thì lắm chuyện xảy ra rồi.Em thấy tốt nhất là chẳng có tham gia cái gì hết.Như thế vừa nhẹ thân,vừa dễ sống.Nếu có gì không phải mong bác Gà thông cảm cho em.

    Trả lờiXóa
  7. Rất vui khi em ghé thăm Inter à
    Hihihii , vụ này anh không có ý kiến .
    Trên đời này làm sao mà sống cho vừa lòng tất cả mọi người hả em , em cứ viết bài đều đều (nhất là mảng giải đầu quốc tế - vì ít người có khả năng làm việc này ) là ai cũng vui rồi .

    Trả lờiXóa