Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Tiếng chim






Không tin, bạn cứ đến tận nơi kiểm chứng . Cạnh nhà tôi là một quán nhậu . Mà đặc tính của một quán nhậu thì bạn thừa biết rồi đó . Nó ồn ào, phức tạp, xô bồ lắm . Dạo trước, lúc quán mới khai trương, khách khứa đông lắm Ngày nào cũng mở cửa tận khuya . Giờ thì thưa thớt, lượng khách giảm đi nhưng sự xô bồ thì vẫn còn đó .
Chủ quán có nuôi một con chim . Chim đươc nhốt trong chiếc lồng khá đẹp . Hình như nó chẳng hề ý thức đươc thân phận cá chậu chim lồng, lúc nào cũng nhảy nhót, ca hát véo von . Chim vui, tôi cũng vui theo . Hằng ngày, nghe tiếng chim hót cứ như là môt điều hiển nhiên, tôi không còn bận tâm đến nữa . Rồi một ngày, tôi bỗng chợt nhận ra, sao lâu nay không nghe chim hót . Tôi không biết nó ngưng hót từ bao giờ . Thoáng buồn, tôi chừng như vừa đánh mất một cái gì . Một cái gì mà chính tôi cũng không biết rõ . .
Tiếng ai như tiếng con nít ngọng nghịu đang líu ríu bên ngoài . Ngoái nhìn, chẳng có ai . Cái tiếng cãi cọ líu ríu kia lai vang lên từ nhà bên . Tiếng chim . Tiếng chim mà sao nghe lạ quá . Tò mò, tôi lân la sang nhà bên rồi hỏi : “ H. ơi, hình như con chim nó nói gì đó phải không ? “ H. cười, giọng đượm chút tự hào : “ Nó chữi thề đó thầy “. Chữi thề ? Tôi gặng giọng . Dạ, nó chữi thề giỏi lắm . Khách khứa vào đây cứ ăn thô nói tục, nên nó bắt chước được đó . Trong lồng, con chim nhảy nhót, nói vài tiếng linh tinh rồi kèm theo một loạt đ.m…đ.m…Bực mình, tôi nghĩ, chim không hót mà chỉ biết chữi thề thôi, thà đem vặn cổ chết quách cho xong, nuôi làm gì .


Chính nó - con chim hay nói tiếng Đan Mạch !

Mấy hôm nay khó ngủ . Giấc ngủ đến rất chậm .Tôi thao thức mãi .Bỗng tôi sững người, có tiếng chim hót . Tiếng hót càng lúc càng lảnh lót, trong trẻo . Tôi lắng nghe bằng tai, bằng tim . Tiếng hót vẫn trong, giong vẫn thanh, đôi lúc lại vút lên cao Có lẽ, khi màn đêm buông xuống, khi không gian chìm vào trong cõi tĩnh măc, chim trở về với bản năng nguyên sơ, chim là phải hót ..

Tôi vẫn nằm lắng nghe .Tiếng chim chầm chậm đưa tôi vào giấc ngủ muộn nhẹ nhàng . Trong mơ, tôi như thấy chim đang nhảy nhót, hát ca trên cành bông giấy trước sân nhà .





Vậy mà, sáng hôm sau . Khi vầng dương lên cao, khi nhịp sống bình thường trở lại,. khi cửa quán rộng mở cũng là lúc khách khứa lũ lượt ra vào, tiếng chim lai vang lên . Không phải tiếng chim đêm qua mà như là có một con chim nào khác vậy . Cũng cái giọng líu ríu ngọng nghịu, nói linh tinh rồi kèm theo một loạt đ,m…đ.m…Cho hay, ở bầu thì tròn, ở ống thì dài . Sống trong môi trường xấu, đến con vật còn bị lây nhiễm huống hồ là con người . Tôi có lời muốn nói cùng bạn, hãy giữ gìn, hướng dẫn và giúp đỡ cho con cháu chúng ta được sống trong một môi trường trong sạch . Trong sạch từ thể chất đén tinh thần, từ lời nói đến việc làm . Mong lắm .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét