Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

Bậc cao thủ

Kiếm khách giang hồ - đối diện với đối thủ - không rút kiếm ra khỏi vỏ - người đối thủ mang đầy thương tích - quả là bậc cao thủ - đánh kiếm không cần dùng tới kiếm chiêu - chỉ dùng kiếm ý .
".... lắp một mũi tên vô hình và một cây cung tưởng tượng, kéo dây cung hết cỡ rồi buông ra.... như nghe đánh xoẹt một cái, lúc sau, con diều hâu ngừng đập cánh và rơi như một hòn đá xuống đất...." (trích)
Cũng là bậc cao thủ - đại cao thủ , bắn cung mà không cần cung tên .
Đông Phương điện não Liễu Đại Hoa , đánh cờ mù cùng lúc với nhiều kỳ thủ - cũng là bậc cao thủ .
**
*
Tôi đang tìm cách định nghĩa bậc cao thủ nghĩa là gì , rất phiến diện , mơ hồ nhưng nhìn chung chung , đánh kiếm không dùng tới kiếm , bắn cung không dùng tới cung , đánh cờ không dùng tới bàn cờ đều là bậc cao thủ .
Hai trường hợp đầu thì chỉ có trong truyện kiếm hiệp.
Trường hợp thứ ba thì có thật trăm phần trăm .
Còn trường hợp thứ tư ?
Đi học mà không cần học nhưng điểm số vẫn ...ngon lành thì cũng đáng mặt cao thủ lắm chứ .
Tối hôm qua , rất tình cờ - một hs cũ vồn vã mới tôi ngồi uống nước .
Nói chuyện trời trăng một hồi nhưng tôi không thể moi lại trong bộ nhớ của tôi em là ai , một hs cũ từ hơn 20 năm trước .
Em giới thiệu với tôi là tên Tr. hiện đang là thầu xây dựng - đang làm một công trình gần đó . Em kể chuyện ngày xưa , em là một học sinh quậy phá - trong sổ đầu bài lúc nào cũng có tên , giờ chào cờ hay bị đứng lên cột cờ vì những trò đàu tinh nghịch .
Thời điểm đó tôi là 1 gv thể dục  nên tôi cũng chả mấy quan tâm đến tình hình trường lớp nên không có chút ấn tượng gì về em . 
(tôi từng dạy TD đến những 11 năm - đến giờ , trong lúc trà dư tửu hậu , bạn bè tôi thường hỏi , chứ cái thằng ngu nào mà nó để ông dạy TD những 11 năm ?- tôi chỉ nhếch mép cười ruồi) 
Quay lại chuyện của Tr.
Làm một ngụm bia , Tr kể , lúc đó ngoài giờ lên lớp , về nhà em lên rẫy , chăn bò . đi củi .... làm tất cả nhưng việc có thể làm vì cuộc sống , em không có điều kiện học hành như chúng bạn , và lại không có quyết tâm học hành gì cho lắm , nhưng vì gia đình nên em cố học cho xong lớp 9.
Để có điểm lên lớp em làm đủ mọi cách , các môn học bài em không sợ ( !) 
Tôi hỏi em làm cách nào  khi về nhà không học ?
Em quay bài !
Em làm thế này nhé , cô có ra 100 câu hỏi ôn tập , em vẫn có thể viết chi chít trên người , mọi bộ phận cơ thể : tay , chân và cả trong bụng !
Tôi trợn mắt  : " Viết trong bụng thì làm thế nào mà đọc được ?"
" Em viết ngược từ dưới lên lên chỉ cần giả vờ gãi bụng , cuối đầu xuống là em đọc được tất , chữ nhỏ viết tắt nhưng mắt em tinh lắm , đọc không sót chữ nào "
Nhưng em còn nói , vì mỗi khi lên bảng là em ,,bó tay , cho nên nguyên tắc của em là không quá tham , đôi khi em cố tình chép sai ngày tháng (môn sử ) hay sai vị trí địa lý ... để khỏi có điểm 10 - đem lại sự nghi ngờ cho gv . Quả là tinh vi !
Viết trên tay , trên bàn - các " chiêu" đó thì bình thường dễ bị phát hiện - viết trên bụng - quả là lạ lẫm và tinh quái , tôi cười ha hả .... quả là cao thủ về chuyện quay bài .
Tôi nói với em , mấy môn học bài thì thế chứ còn môn Toán em làm thế nào ?
" thì em nói em học sinh yếu mà , chỉ cần môn Toán 3,5 thì điều đó em làm được - mấy môn khác bù lại là đủ "
" Em chỉ thuộc bảng cửu chương , biết diện tích hình chữ nhật là dài nhân rộng , chu vi hình chữ nhật là dài cộng rộng rồi nhân cho hai- còn mấy cái cạnh-góc-cạnh ; góc-cạnh - góc em chả biết quái gì hết "
Em chỉ biết  chừng đó nhưng bây giờ không ai tính qua em đâu nghen thầy , em khoe với tôi , chỉ cần biết xây nhà 1 tầng - 2 tầng - 3 tầng , dài bao nhiêu , rộng bao nhiêu là em tính ra cát - đá - xi măng - sắt thép - gạch men .... không trật li nào , trăm hay không bằng tay quen mà thầy .
Em khoe nhưng ngôi nhà em tưng xây ở vị trí Xcủa ông Y .... quả là giỏi thật 
Em nói tiếp : ngày xưa cùng lớp với em , mấy đứa học giỏi hơn em chắc gì đã bằng em bây giờ (!) - đên đây tôi thực sự hoang mang kinh hãi .
Suy nghĩ của em quái thật .
Nhưng em nói chuyện khá thú vị và từng trải .
Ông trời công bằng không lấy của ai tất cả mọi thứ - em học hành không được nhưng ra đời lanh lợi - chịu khó làm việc nên cũng tạm gọi là thành đạt , hơn khối kẻ cha mẹ cho học hành đàng hoàng nhưng ngoài 30 vẫn còn là kẻ ăn bám .
Nhưng ngồi một lúc , em nói tiếp : " con em bây giờ đang đi học , em phải cho chúng nó học hành đàng hoàng nghiêm túc - phải học bằng chính sức của mình chứ không như em ngày trước "
Em suy nghĩ thế nên tôi cũng thấy nhẹ nhõm .
Chúc em thành công trên đường đời nhé - bậc cao thủ.





10 nhận xét:

  1. Nguyên tắc con hơn cha nhà có phúc, nhà đang có phúc tức con hơn cha, kha kha.
    (ldtk)

    Trả lờiXóa
  2. Mệnh đề đảo chưa phải là một định lý đảo :D

    Trả lờiXóa
  3. Cuộc sống có không ít những người như Tr, điều đáng mừng là em xác định được mục đích của mình rất nhỏ và dễ đạt : học xong lớp 9.

    Điều tưởng đơn giản vậy nhưng không phải ai cũng có thể đạt, và với quyết tâm em đã thành công.

    Chúc mừng Tr đã thành công, thành công nhất là đã có thể lo cho con vái ăn học, chúc em gặp nhiều may mắn trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa
  4. Cuộc sống có không ít những người như Tr, điều đáng mừng là em xác định được mục đích của mình rất nhỏ và dễ đạt : học xong lớp 9.

    Điều tưởng đơn giản vậy nhưng không phải ai cũng có thể đạt, và với quyết tâm em đã thành công.

    Chúc mừng Tr đã thành công, thành công nhất là đã có thể lo cho con vái ăn học, chúc em gặp nhiều may mắn trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là bậc cao thủ rồi bác Gà ơi! =))

    Trả lờiXóa
  6. Bill Gate có cái bằng Đại học nào đâu mà bây giờ là người giàu nhất thế giới. Có nhiều đại gia ở VN có học hành mấy đâu mà tiền xài không hết. Nên có thể tạm kết luận: Học là một chuyện, làm ăn lại là chuyện khác.he...he...he
    Nói tới chuyện học là em lại thấy bức xúc với cái ngành giáo dục... hic
    À... bộ anh Gà phải dạy thể dục tới 11 năm thật hả... Giáo viên Toán bố trí dạy thể dục... thật là ... đúng kiểu giáo dục ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng rồi - 11 năm dạy TD đó trannhien - giờ nhìn lại quãng thơi gian đó cũng thấy Akay con chim kú hehehee

    Trả lờiXóa
  8. Nhà trường luyện cho bác Gà chữ Nhẫn đó. Đã có Nhẫn rồi, giờ bác Gà kiếm thêm Tâm cho đủ bộ hehe. Nhưng mà muốn có Tâm thì phải có mồi nhậu, khà khà.

    Trả lờiXóa
  9. Ra Đơn dương chơi đi , có mồi nhậu - cho đủ bộ Nhẫn và Tâm luôn :D

    Trả lờiXóa