Thứ Ba, 2 tháng 11, 2010

Dran , mùa mưa lũ

Ở xứ này , chuyện mưa dầm dai dẳng cũng rất đỗi bình thường , năm nào chả mưa dầm . Nhưng những năm trước tôi chả quan tâm mưa liên tục trong bao nhiêu ngày , có khi còn mong mưa to , xả đập lớn để được nghỉ ở nhà 1 , 2 ngày cho khỏe cái thân .
Năm nay thì khác , mưa dầm dề dai dẳng , tôi đếm từng ngày , từng ngày xem bao giờ mới hết mưa .
Như vậy hôm nay đã là 4 ngày 4 đêm rồi , mưa gần như không lúc nào dứt , có chăng là khoảng 1 -2 tiếng đồng hồ còn lất phất vài hat nho nhỏ , nhưng sau đó lài tiếp tục mưa dầm mưa dề đấn bải hoải , bài hoài .
Đêm nằm nghe mưa mà bực mình , khó ngủ - tất nhiên rồi , đang làm nhà mà mưa kiểu này bảo sao không bực ? Sáng nay , vẫn mưa- không làm gì nên cầm máy chay vòng vòng làm vài tấm cho thư giãn .
 Đập Đa nhim đang xả lũ , 500m3/s - ảnh chụp từ chùa Giác Nguyên nhìn qua , khoảng 800m

 Đứng gần hơn tí , cự ly khoảng 500m
Sông Đa nhim nước đục và chảy xiết , tháng 11-1994 , vì sự cố kỹ thuật - người ta bất ngờ xả lũ lên đến 2500m3/s . nước ngập lên gần đến mặt cầu , 2 bên đường , nước tràn qua , xô đổ nhà cửa , có những chiếc nhà gỗ trồi lềnh bênh như chiếc hộp quẹt - năm ấy , nhiêu khu dân cư bị cô lập trong lũ lụt


Trên thành cầu , người ta đứng nhìn nước , một số đem theo vợt , từ thành cầu thọc xuống mặt nước trông chờ vài chú cá mè , cá trắm bị vỡ bong bóng khi bị tống từ đập ra khỏi cửa khổ và ngửa bụng trôi trên mặt nước . Chờ hoài xem có vớt được chú cá nào không để chụp 1 phát nhưng không thấy .

Nhưng người ta vẫn đứng đông đen đông đỏ trên mặt cầu

Đường vào thị trấn Dran đã thành như thế này , còn nhiều chỗ khác kinh dị hơn thế này nhiều , cách đây 10 năm , khi tôi đi từ Dran sang Đức Trong(36km) , chỉ cần 40 phút là đến nơi , cá biệt có lần chỉ cầ n30 phút ,(từ 6h35 đến 7h5 ) khi đó có chở một người ngồi phía sau , cô ấy thề là sẽ không bao ngồi trên xe cho tôi chở đi nữa ....
Bây giờ để cũng từ đây sang đó , cách đây 2 tuần tôi đã mất 115 phút để hoàn thành quảng đường này .

Không hiểu sao , con đường này đã được thi công sửaa chửa nhưng gần 3 năm vẫn chưa xong , có Trời mới biết được vì sao .



................................................................................................................................................................
Bây giờ trời đã tạnh mưa , nhưng ...biết ra sao ngày mai. 
Tạm thời học sinh câp 1 được nghỉ buổi chiều , cu Gôn nằm trong số đó và đang thích chí với chuyện mưa .

13 nhận xét:

  1. Hehe như vậy là bác Gà có cơ hội xóa bỏ lời thề của "cô ấy" rồi, cái gì cũng có 2 mặt của nó đúng không anh ? =))

    Nghe bài này cho đỡ chán anh ạ, khúc dạo đầu hơi dài nhưng đoạn điệp khúc có 1 câu chắc là đúng nỗi lòng bác Gà lắm hehe.
    Tặng bác Gà

    Trả lờiXóa
  2. Hiihii , anh đang nghe , mong sao mưa thôi rơi....
    Merci

    Trả lờiXóa
  3. "Câu" cá bằng vợt thế này đúng là độc nhất vô nhị bác Gà nhỉ! Hồi nhỏ sống ở quê, em khoái mưa lũ vì được... nghỉ học. Giờ thì sợ lắm!

    Trả lờiXóa
  4. À , dùng vợt để vớt mấy con cá bị bầm dập khi trôi qua cửa khổ đó mà .

    Trả lờiXóa
  5. Ngày thứ năm liên tục , trời lại mưa :(

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn mấy tấm hình đập Đn xả lũ , nhớ Đd quá N ơi . Nhớ ngôi nhà cũ khi tụi mình còn nhỏ , những ngày này tha hồ bánh căn , bánh xèo , vui hết biết! T.

    Trả lờiXóa
  7. Phải nhanh chóng thu xếp về quê 1 chuyến thôi hihiii.

    Trả lờiXóa
  8. em Chánh đây thầy, tìm hiểu cờ ở đâu thầy, em không thấy. hihihi

    Trả lờiXóa
  9. Kha kha , em vào diễn đan thanglongkydao.com để tìm hiểu về cờ chớ .
    Trong Blog thầy chỉ có vài phóng sự về cờ khi thầy đi giao lưu ở Phan Thiệt hồi tháng 6 và tháng 7 thôi

    Trả lờiXóa
  10. bữa về quê chơi mấy ngày mà ko dám đi đâu,đường gì mà ghê quá ,chắc đi chợ phải mang ủng đi quá,khỏi dơ chân..hi

    Trả lờiXóa
  11. Nghe nói nhà máy thủy điện xả lũ ngập quá không biết chỗ bác Gà có bị ảnh hưởng gì không nhỉ?
    Nhà xây hòanh tráng quá , dự tính khi nào xong bác Gà ơi?

    Trả lờiXóa
  12. @ Banghuu : Nhà mình không ở ven sông nên không sao cả , chỉ có chuyện mưa dai dẳng hàng tháng trời nên tiến độ thi công chậm quá , có khi cận Tết mới kịp dọn nhà đó .

    Trả lờiXóa
  13. Ngày ấy cứ mỗi lần xả lũ là em khoái chí vì được nghỉ học, có hôm nước rút rồi chỉ còn tới mắt cá chân nhưng cả lũ HS đứng ở đầu cầu không chịu qua, chỉ lội cho nước văng hết lên người rồi bảo nhau " nước thế này sao qua được?" rồi kéo nhau về. Ôi ĐD nhớ quá

    Trả lờiXóa